Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Khát vọng cuộc đời

Có bao giờ bạn nghe một câu nói nào tương tự thế này chưa? “Con muốn trở thành một nhà văn nổi tiếng ư? Con đang mơ đấy con yêu!”. Bạn có thể đang mơ nhưng đừng để những lời nói ấy thiêu cháy khát vọng của bạn. Dù họ có ý tốt nhưng đừng chịu ảnh hưởng quá nhiều về điều đó. Nếu bạn không mơ ước, bạn sẽ không có gì để làm ở tương lai. Ước mơ có thể trở thành sự thật - chỉ cần bạn kết hợp khát vọng với những hành động cụ thể. Ước vọng mà không hành động thì chỉ là giấc mơ. Hành động mà không ước vọng thì chỉ là hoạt động đơn thuần. Ước mơ được kết hợp với hành động có thể thay đổi cả thế giới. Ước mơ của bạn có thể chỉ làm một tia sáng rất mơ hồ và mờ nhạt ở một nơi nào đó xa xôi. Nhưng nếu không nung nấu thì bạn sẽ không thể làm được gì. Chính trong thời gian nung nấu ước mơ bạn mới có được sự chuẩn bị tốt, sự điều chỉnh kịp thời các kế hoạch của mình để khi nó trở thành sự thật bạn sẽ tận hưởng một cách hoàn hảo nhất.
Tôi có thể ví dụ cho bạn về vấn đề này như sau: Giả sử bạn đang ở Hà Nội, ước mơ của bạn là được một lần đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn chưa từng nghĩ đến, bạn chưa từng mơ tưởng đến việc đó mà cứ cho rằng việc gì đến ắc nó sẽ đến thì bạn sẽ thấy thất vọng vô cùng khi đặt chân lên thành phố phía Nam này. Một ước mơ được nung nấu khác với một việc làm không có chủ đích ở những điểm sau: bạn luôn mong muốn đến đó chắt chắn bạn sẽ nghĩ đến những con đường có thể đưa bạn đến đích và những việc bạn cần làm ở đó. Vì đã từng nghĩ đến những con đường có thể đưa bạn đến nên bạn dễ dàng đón lấy những cơ hội để được đi và khi đến nơi bạn biết bạn cần làm gì. Khi đó ước mơ của bạn có đầy đủ cơ sở và khi trở thành hiện thực bạn thấy rất hạnh phúc với nó. Còn nếu chưa một lần nghĩ đến những điều đó thì cho dù bạn có đặt chân lên nơi bạn muốn đến bạn cũng trở nên lạc lõng mà không tìm thấy bất kỳ một niềm vui nào.
Nhân tiện nói về vấn đề này, bạn cũng nên quan tâm đến những người thân, những người bạn của mình. Bằng sự quan tâm và chia sẻ thật sự với những người xung quanh có thể bạn mang đến cho họ một cảm giác thật gần gũi, ấm áp. Biết đâu một ngày nào đó chính họ là người giúp bạn, mang bạn đến với ước mơ của chính bạn. Tôi chỉ có thể nói với bạn rằng trong cuộc sống này bạn cần tìm cho bản thân mình một người để bạn luôn nghĩ đến bất cứ khi nào và cũng cần là người cho một ai đó luôn nghĩ đến bất kỳ lúc nào. Nếu bạn làm được việc thứ nhất, tôi nói rằng bạn thật may mắn khi lúc nào cũng có một người luôn kề vai sát cánh cùng bạn. Còn bản thân bạn sẽ không còn có cảm giác cô đơn, lạc lõng trong dòng suy nghĩ. Khi bạn làm được việc thứ hai, tôi cho rằng bạn là người vĩ đại bởi bạn đã là một phần không thể thiếu trong suy nghĩ của một ai đó. Khi bạn làm được và đồng thời cả hai việc này, tôi nói rằng bạn là người rất thành đạt. Cuộc sống của bạn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Bạn biết không, Trái Đất này rất tròn vì vậy khi bạn giúp đỡ một ai đó thì bạn đừng nghĩ rằng một ngày nào đó họ sẽ giúp lại bạn. Điều đó hiếm khi xảy ra, điều đơn giản bạn có thể hiểu được là khi bạn giúp cho một ai đó, trong cả hành trình này người đó sẽ giúp đỡ vài người khác và cứ thế,… rồi một ngày sẽ có người giúp lại bạn. Bạn nghĩ thế nào? Vì vậy nếu hôm nay có ai đó cần bạn giúp đỡ thì hãy nhiệt tình giúp họ và đừng mong chờ bất cứ một điều gì gọi là đền đáp.
Những ai không dám mạo hiểm để vươn lên, để thực hiện những khát vọng chân chính thì sẽ bị cuộc đời nhấn chìm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét