Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Dọc đường đời

Những dự tính cả đời cho mình, ta đã không thể thực hiện được. Tương lai rồi sẽ ra sao? Có bao giờ ta lỗi hẹn với ai nhiều đến thế? Dĩ nhiên là không. Bởi, lỗi hẹn với người, ta áy náy lương tâm. Thế còn lỗi hẹn với chính ta, biết trách ai đây? Đúng là không thể trách ai khác. Cuộc sống làm ta lo nghĩ đến những chuyên xa vời, những người thân thương xung quanh mà quên đi chính bản thân mình cũng đang cần sự chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng những kẻ quá chăm lo chải chuốt cho bản thân . Sự chải chuốt ấy chiếm quá nhiều thời gian trong đời họ nên họ đâu còn chỗ dành cho hạnh phúc người khác. Hãy cân đối giữa lo cho bản thân, gia đình và xã hội. Khi bạn đọc đến dòng chữ này thì tôi tin rằng bạn là một người sống rất có trách nhiệm. Hãy nhớ trách nhiệm với mình, với người và cả với đời nữa bạn nhé.
Ðường đời là phía trước dưới bước chân ta đi; bạn bè, người thân là cột mốc bên vệ đường hướng ta đến với bến bờ hạnh phúc. Mọi quyết định đều do bởi chính chúng ta mà thôi. Hãy bình tĩnh và tự tin để đặt chân đến bến bờ hạnh phúc. Càng có nhiều cột mốc bạn sẽ tự tin hơn, đỡ bị lạc bước trên con đường dài. Vì vậy bất cứ khi nào bạn thấy bối rối hãy nhìn ngay về phía những cây cột chỉ đường. Tuy nó không quyết định hướng đi cho bạn nhưng chính nó chỉ cho bạn những con đường đang ở phía trước. Hãy thận trọng khi gặp một ngã rẽ. Có những hướng đi mang bạn đến với bến bờ thành công và hạnh phúc tuy nhiên cũng có không ít hướng đi đưa bạn đến nỗi đau, sự bất hạnh. Đích đến đúng thì luôn có một, tuy nhiên cuộc sống luôn tạo ra cho chúng ta vô vàng cái đích khác. Điều quan trọng là bạn hãy dựa vào tất cả các yếu tố có trên hành trình để tìm ra cho mình một đích đến đúng đắn nhất. Cũng giống như việc bạn giải một bài toán, thật sự kết quả đúng thì chỉ có một nhưng vì nhiều lý do khác nhau dẫn đến có rất nhiều đáp số khác nhau. Đó cũng là số phận của những con đường đi không giống nhau. Đôi khi bạn không tin tưởng vào thượng đế, nhưng cũng có không ít trường hợp thượng đế cho bạn gặp nhiều người trước khi bạn gặp một người. Vấn đề là bạn phải nhận ra đâu là người thật sự cần cho cuộc sống của bạn, đâu là con đường đưa bạn đến bến bờ bình yên.
Trong cuộc đời, chúng ta thường mải mê phác ra những bức tranh về tương lai. Tuy rằng bức tranh đó có thể rất đẹp, rất quyến rũ nhưng chính sự quyến rũ, mê hoặc về những điều sắp tới đó thường khiến chúng ta không để ý tới những mối hiểm họa gần kề, thậm chí là ngay dưới chân mình. Vậy nên, nếu như có ai đó bôi bẩn, làm hỏng bức tranh về tương lai mà ta dày công tô vẽ, xin bạn chớ nóng vội mà oán giận. Trước tiên hãy xem lại hoàn cảnh thực tại của chính mình. Biết đâu một vực thẳm đang há miệng chờ đón ngay dưới chân bạn. Đừng vội vàng phán xét mà việc quan trọng cần phải làm là tìm xem tại sao họ làm như vậy? Tất cả những phản ứng vội vàng thường là những phản ứng thiếu chính xác. Bạn phải học cách phản ứng nhanh, nó giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng. Nhưng đừng để nhầm lẫn giữa phản ứng nhanh với phản ứng vội vàng.
Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi chúng ta. Một lời động viên khích lệ cho một người đang bế tắc có thể vực người ấy dậy và giúp anh ta vượt qua khó khăn. Nhưng cũng lời nói có thể giết chết một người trong cơn tuyệt vọng. Do đó, hãy cẩn thận với những gì chúng ta nói ra. Bất kỳ người nào cũng có thể nói những lời hủy diệt để cướp đi tinh thần của những người đang ở trong hoàn cảnh khốn khó. Quý báu thay là những ai dành thì giờ để động viên và khích lệ người khác. Cuộc đời này đã, đang và sẽ còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, những nghịch cảnh trái ngang. Một câu nói, một lời động viên, an ủi kịp thời đủ làm người khác vượt qua những trở ngại trong cuộc đời. Hãy làm những gì bạn có thể để giúp người, giúp đời và cũng chính là giúp chính bản thân bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét