Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Nghệ thuật của sự lắng nghe

Bạn đã bao giờ nghe người khác nói đến những lớp học nghe chưa? Nếu nghe nói ngoại ngữ thì có nhưng nghe người khác nói thì tôi tin rằng rất ít người biết đến. Bạn và rất nhiều người đều chú tâm đến những lớp nói, những lớp luyện giọng. Tại sao bạn làm điều đó? Tôi nghĩ đơn giản rằng bạn muốn biết cách nói và thuyết phục được người khác nghe theo bạn. Điều đó là hoàn toàn đúng, tuy nhiên bạn đã bỏ qua một chi tiết rất quan trọng đó là nghệ thuật lắng nghe. Bạn hãy phân biệt nghe và lắng nghe khác nhau như thế nào? Nghe trong tiếng Anh là hear còn lắng nghe là listen. Hai từ đó khác nhau khá nhiều. Bạn có thể nghe tiếng xe chạy, nghe tiếng pháo nổ và bạn không thể lắng nghe những âm thanh đó được. Lắng nghe bạn có thể hiểu đơn giản là lắng đọng để nghe, nghĩa là nghe theo chiều sâu, nghe có suy nghĩ. Cách duy nhất để người khác lắng nghe và tôn trọng bạn là bạn hãy lắng nghe và khuyến khích họ nói về họ. Hãy lắng nghe một cách chăm chú, dù lúc đó họ bực tức hay giận dữ. Bởi vì khi người ta bực giận họ sẽ không quan tâm xem bạn nghĩ gì mà chỉ biết là họ nghĩ gì nên bạn có nói gì cũng vô ích và phản tác dụng. Chỉ có lắng nghe bạn mới có thể biết được vấn đề nằm ở đâu. Tôi đã nói lắng nghe là một nghệ thuật thì bạn phải làm cho nó trở thành một nghệ thuật thật sự. Hãy lắng nghe hết và khuyến khích họ nói về họ nhưng đừng vội tin hết vào những gì bạn nghe mà hãy lắng nghe để biết điều đó xuất phát từ đâu. Bạn phải tự hỏi lòng mình tại sao người ta nói như vậy? Bởi ngọn lưỡi không có xương nên đôi khi nó có những lối rẽ mà chúng ta không ngờ đến. Bạn có quan tâm đến chuyện đó không? Nếu thấy lo lắng thì đây, tôi chỉ bạn một ngã rẽ duy nhất mà không còn thấy lo ngại nữa đó chính là nhìn thẳng vào mắt họ. Lời nói của ánh mắt không dối bạn bất cứ một điều gì. Hãy tận dụng những ưu thế đó để vững bước trên con đường phía trước. Bạn thử làm ngay đi, bạn sẽ thấy hiệu quả mà bạn không ngờ đến.
Khi bạn nhận ra bạn vừa gây ra lỗi lầm thì hãy thành thật nhìn vào lỗi lầm đó và sửa sai nhanh chóng. Đó vừa là cách duy nhất bạn không cảm thấy lương tâm cắn rứt vừa là cách bạn làm người khác hài lòng. Bạn hãy nhớ rõ điều này: con người không có ai hoàn hảo, ngay cả thượng đế còn có lầm lỗi nói chi là chúng ta. Tuy nhiên bạn luôn phải biết bạn là ai, bạn đang ở đâu và làm đang làm gì. Điều cốt yếu là bạn phải thành thật nhìn nhận nó để không phạm phải lần thứ 2. Bạn thể hiện điều đó bằng cách nhìn thẳng vào mắt người bạn thấy có lỗi mà nói tôi xin lỗi.
"Mỗi ngày một lần con hãy dành lời khen tặng vài người. Mỗi năm một lần con hãy xem mặt trời mọc. Nhìn thẳng vào mắt mọi người và nói "cảm ơn" càng nhiều càng tốt, càng nhiều càng hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét